Thứ Tư, 15 tháng 2, 2023

DUYÊN NỢ TRẦN AI (Chương IX)

 


Việc theo đuổi mối tình với Kiều Loan đã khiến cho Hải Dương mất đi nhiều thời gian quý báu của cuộc đời sinh viên. Lẽ ra anh phải giành nhiều thời gian hơn cho việc học và nghiên cứu, vì lúc này đang là thời điểm quan trọng nhất của khóa học. Vì nàng mà anh ít gặp gỡ bạn bè hơn, ngay cả việc về quê nghỉ hè với gia đình như đã hứa trong thư cũng không thực hiện được. Là người con hiếu nghĩa, trước nay chưa bao giờ anh thất hứa hay trái lời bố mẹ cả, nhưng lần này thì điều đó đã xẩy ra, tất cả cũng vì Kiều Loan, vì tình yêu mà anh giành cho nàng. Dù hiểu rằng việc sa đà vào chuyện tình cảm sẽ ảnh hưởng tới kết quả học tập, nhưng rồi lý trí đã không thắng nổi con tim, thời gian mà anh giành cho cô vẫn là nhiều nhất, hơn cả việc học và các mối quan hệ khác.

Bữa ấy Hải Dương đến thì bắt gặp Vân và Hà đang ngồi sau quày. Vân đang hào hứng kể một câu chuyện gì đó, còn Hà thì ngồi chống tay lên cằm, chăm chú lắng nghe, nét mặt đầy vẻ tò mò, thú vị.

- Chào hai cô! – Hải Dương lớn tiếng và tiến lại gần.

- Chào anh! – Hà lịch sự đáp.

Vân đứng dậy, vén tóc, cất giọng vui vẻ:

- Hôm nay anh Hải Dương dùng gì nào?

- Cảm ơn!...-  Hải Dương ngơ ngác nhìn quanh, có ý tìm kiếm - Cho tôi hỏi?…

- Lại Kiều Loan phải không? – Hà dứ dứ ngón tay về phía Hải Dương, trêu.

- Phải!... - Hải Dương đỏ mặt.

- Tôi biết ngay mà! – Hà tủm tỉm cười, rồi nói thêm – Kiều Loan đi lấy hàng rồi. Cứ vài tuần là chúng em lại phân công nhau đi lấy hàng cho quán một lần. Bữa nay đến lượt Kiều Loan đi.  

- Cô ấy lấy hàng ở đâu vậy?

- Anh có biết cửa hàng bách hóa không? Ở đấy đấy! – Vân nhanh nhảu.

- Vâng! Tôi biết!...Cô ấy đi xe buýt sao?...

- Vâng! Lần nào đi lấy hàng, chúng em cũng đều đi bằng xe buýt cả.

- Vậy tôi xin phép! – Hải Dương nói và chụp vội cái mũ lên đầu. Rồi nhanh như gió cuốn, chàng quay trở ra, nổ máy và cho xe chạy vụt đi.

- Ơ kìa! Anh Hải Dương ở chơi đã. Đi đâu đấy! – Tiếng Vân hốt hoảng vọng theo phía sau.

Hải Dương tìm đến cửa hàng bách hóa và đứng chờ hồi lâu ở bên ngoài. Anh chọn một chỗ có góc nhìn khá rộng trước cửa hàng rồi dựng xe ở đó để dễ bề quan sát. Vẫn ngồi yên trên xe, hai tay anh tì lên mặt đồng hồ công tơ mét, mắt không lúc nào rời khỏi các cửa ra vào. Trước cửa hàng lúc này, người mua sắm đi lại nhộn nhịp như mắc cửi. Mỗi lần thấy có một cô gái trẻ nào từ trong cửa hàng bước ra là anh lại nhấp nhổm, cố căng mắt nhìn kỹ xem có phải là Kiều Loan hay không. Nhưng chừng nửa tiếng đồng hồ sau vẫn chẳng thấy bóng dáng của nàng đâu. Anh bắt đầu cảm thấy hoang mang và mất dần kiên nhẫn. Có thể Kiều Loan mua hàng ở chỗ khác, hoặc cô đã ra về trước khi anh đến đây? Sốt ruột, anh đứng bật dậy, đi đi lại lại và bật lửa châm thuốc hút. Nhưng vừa mới rít được vài hơi thuốc thì bất ngờ anh nhìn thấy Kiều Loan xuất hiện từ cánh cửa thứ hai. Bữa nay cô mặc một chiếc áo vải lanh màu hồng phấn, quần bò bó sát, trên tay xách hai túi đồ lỉnh kỉnh trông khá nặng nề. Một bên túi đồ cứ chạm vào chân, khiến cô bước đi hơi ngiêng nghiêng. Hải Dương mừng rỡ, dập vội điếu thuốc, bỏ vào thùng rác bên cạnh và đứng thẳng người lên, chờ đợi.

Chẳng hiểu là Kiều Loan có nhìn thấy anh hay không, nhưng cô vẫn lẳng lặng bước nhanh về phía trạm chờ xe buýt. Nghĩ rằng Kiều Loan không nhận ra mình, Hải Dương sải những bước chân rất dài, vừa đi vừa chạy để cố gắng đuổi theo. Trước mắt anh, mái tóc đuôi gà của Kiều Loan cứ nhấp nhô sau cái gáy thon và trắng nõn. Cái áo vải lanh mềm bỏ vào quần, ôm gọn tấm lưng tròn lẳn và bờ vai chắc nịch. Tiếng guốc cao gót của cô vẫn hối hả dận xuống nền gạch, phát ra những âm thanh lóc cóc nghe vui tai. Đến gần cuối dãy hành lang có hàng cột xanh xanh thì anh bắt kịp cô.

- Kiều Loan! – Hải Dương gọi giật giọng.

Kiều Loan hơi ngoái lại nhưng vẫn không dừng bước. Cô vừa đi vừa nói, nhưng không nhìn anh:

- Từ nay anh đừng theo đuổi tôi nữa. Tôi không xứng với anh đâu!..

- Sao Kiều Loan lại nói vậy? – Anh hoảng lên, nụ cười vụt tắt trên môi.

Xem ra thì có vẻ Kiều Loan nói thật chứ không phải đùa. Lòng những hoang mang, anh cố lục tìm trong trí óc, xem thử gần đây mình có làm chuyện gì khiến nàng phật ý hay không. Nhưng rốt cục vẫn chẳng thể tìm ra duyên cớ vì sao cả.

Bằng một động tác dứt khoát, anh bước vượt lên, đứng chắn trước mặt và nhìn thẳng vào mắt nàng:

- Kiều Loan nói cho tôi biết đi. Tại sao lại như vậy? Chẳng lẽ lại có chuyện gì xẩy ra hay sao?...

Cô cúi nhìn xuống, cố lẩn tránh ánh mắt của anh.

- Chẳng có chuyện gì cả. Chỉ là vì tôi không xứng. Vậy thôi! – Nàng nói, khuôn mặt xinh đẹp vẫn chẳng mảy may bộc lộ một chút cảm xúc nào, dù là nhỏ nhất.

Hải Dương dang rộng hai cánh tay, anh thở dài đánh thượt, rồi lại nặng nề buông thõng xuống một cách bất lực. Cứ thế, anh đứng như trời trồng, cái đầu lắc lư đầy đau khổ. Nàng đang đứng trước mặt anh, gần lắm, nhưng cũng thật xa xôi. Chỉ cách một gang tay thôi, vậy mà cũng không thể nào với tới được.

Lo sợ không kịp chuyến xe buýt, Kiều Loan dậm chân, thở hổn hển:

- Anh tránh ra, để cho tôi đi!...

Rướn thẳng người như dây cung, anh xoay xoay cái chìa khóa trong tay một cách ngoan cố:

- Tôi cứ đứng ở đây, chừng nào Kiều Loan còn chưa chịu nói!…

Nàng sốt ruột, hết ngó trước rồi lại nhìn sau, hai cái túi nặng trĩu trên tay như chực rơi xuống đất.

- Anh tránh ra! Người ta đang nhìn kìa!...

- Mặc kệ! Tôi không tránh!

Kiều Loan nhíu mày, lắc đầu tỏ vẻ bất lực. Nàng đặt hai cái túi xuống đất, rồi đưa tay vuốt những lọn tóc  loăn xoăn sà xuống trước trán.

- Vậy anh cho hỏi mấy giờ rồi? – Nàng dịu giọng hỏi.

- 9 giờ! – Anh nhìn đồng hồ và đáp.

Nàng xịu mặt ra, thất vọng:

- Vậy là trễ mất giờ xe buýt rồi!....

- Cho phép tôi đươc chở Kiều Loan về nhé! – Anh mừng rỡ, chụp ngay lấy cơ hội ngàn năm một thủa này.

Nàng cắn môi suy nghĩ, rồi thở dài:

- Thôi được. Đành phải phiền anh vậy!

Hải Dương hoạt bát hẳn lên, và vì vui quá mà cứ luống cuống như gà mắc tóc. Anh nhanh nhẹn dắt xe đến trước mặt cô, rồi đứng dạng chân, loay hoay xếp hai túi đồ vào đằng trước yên xe.

- Như vậy hơi chật - Kiều Loan nói – Anh để tôi ôm một túi.

Trao túi đồ cho Kiều Loan xong, đợi nàng ngồi hẳn lên yên, Hải Dương mới bắt đầu nổ máy và cho xe chạy chầm chậm. Phía bên tay phải họ, chỉ cách một đoạn ngắn là dòng sông Hồng cuộn chảy. Con sông đang mùa nước lũ, ở chỗ giữa dòng, sóng cuộn lên và sôi ùng ục, lấp lánh một màu nâu đỏ. Dọc theo triền sông, những đám cỏ xanh phất phơ, phơi bày cái vẻ hồng hoang ở một nơi chốn được coi là phố thị sầm uất. Phía trước hiện lên những ngôi nhà lô xô gần phía bờ sông. Ở đây người ta sống chen chúc, nhà cửa ken sát vào nhau. Nhiều con đường vẫn còn ngập nước trắng xóa sau những trận mưa rào xối xả từ tối hôm qua. Một cơn gió từ bờ sông thổi qua mát rượi, mang theo cái vị tơi xốp của phù sa, của phố phường, và của cả khói bụi trên đường phố.

Đến khu vực trung tâm, anh cho xe rẽ vào một con phố, rồi dừng lại trước một cửa tiệm đồng hồ bề thế và khá sang trọng.

- Anh đi đâu đây? – Kiều Loan hỏi, ngơ ngác ngước nhìn tấm biển quảng cáo treo trước mặt.

- Kiều Loan vào đây với tôi một lát! – Anh nói và tắt máy, dắt xe vào chỗ gửi.

- Anh để vào đây! – Người bảo vệ trung tuổi, mặc chiếc áo cộc tay màu xanh lơ có phù hiệu, đầu đội mũ Kepi chỉ tay vào một chỗ còn trống, nói.

Hai người gửi xe rồi cùng nhau đi vào phía trong tiệm.

- Tôi muốn mua tặng người bạn một chiếc đồng hồ. Người đó có vóc dáng giống hệt như Kiều Loan vậy. Vậy nên tôi muốn phiền Kiều Loan làm người mẫu dùm. Nếu Kiều Loan thích, hẳn là người đó cũng thích! – Hải Dương vừa đi vừa chậm rãi giải thích.

- Vậy sao? Nếu vậy thì tôi sẽ cố gắng giúp anh! – Kiều Loan nói và không hiểu vì sao trong lòng cảm thấy vui vui.

Bên trong cửa hàng trưng bày rất nhiều mẫu đồng hồ các loại. Có vô số màu sắc và kiểu dáng đẹp, lấp lánh dưới ánh đèn khiến khách hàng nhìn đến hoa cả mắt. Các cô nhân viên mặc đồng phục sơ mi trắng, áo vest đen đứng trang nghiêm phía sau các tủ kính sáng trưng. Kiều Loan cảm thấy lúng túng, vì thấy cái nào cũng đẹp và sang trọng, chẳng biết nên lựa chọn ra sao. Sau một hồi ngắm nghía, cuối cùng cô cũng chỉ vào một chiếc đồng hồ mà mình cảm thấy thích nhất:

- Chiếc này! – Cô chỉ vào chiếc đồng hồ và liếc nhìn Hải Dương.

- Cô cho xem chiếc đồng hồ này – Hải Dương liền tiến lên và nói với cô nhân viên bán hàng đứng gần đó. Đó là một chiếc đồng hồ nữ giản dị, quai da và được thiết kế khá tinh tế và thanh lịch.

Cô bán hàng mở tủ kính, cẩn thận lấy ra chiếc đồng hồ và đưa cho hai người xem. Cô ta giúp Kiều Loan đeo chiếc đồng hồ vào tay rồi nghiêng đầu, mỉm cười:

- Đẹp lắm! Chiếc này rất hợp với cô!

Hải Dương thanh toán tiền và không quên lịch sự cảm ơn người bán hàng.

Lúc ra đến thềm, Kiều Loan định tháo chiếc đồng hồ ra đưa cho Hải Dương, nhưng anh đã vội ngăn lại:

- Kiều Loan đeo chiếc đồng hồ này rất đẹp. Sẽ không có người phụ nữ nào phù hợp hơn để đeo nó nữa đâu. Tôi xin được tặng cho Kiều Loan để làm kỷ niệm!

Cô mở to mắt, ngỡ ngàng:

- Nhưng…anh nói là mua tặng…một người bạn nào đó kia mà?...

Anh đút hai tay vào túi quần, xoay xoay người và nở một nụ cười đầy bí ẩn:

- Kiều Loan thử nghĩ lại xem: Chẳng phải là tôi đã nói người đó rất giống với Kiều Loan đó sao?...

- Ứ ừ!...Anh lại lừa tôi! – Kiều Loan thẹn đỏ mặt. Nàng lắc lư thân mình, ngúng nguẩy. Rồi sau một thoáng trầm ngâm, nàng nói thêm - Nhưng thường ngày em chỉ ở quán cà phê, nào có cần đến đồng hồ làm gì? Vả lại, ở quán cũng có đồng hồ treo tường rồi kia mà.

- Đồng hồ đeo tay sẽ khiến Kiều Loan chủ động hơn trong mọi hoàn cảnh. Như chuyện xẩy ra hôm nay chẳng hạn…Để khỏi nhỡ giờ xe buýt chạy! – Hải Dương nói, giọng sôi nổi, như thể đang van nài.

- Vâng! Nếu vậy thì tôi nhận!...- Nàng cúi đầu, lí nhí – Nhưng…từ nay anh đừng có làm như vậy nữa!...

- Vâng!...Vâng!...- Hải Dương vui mừng lắp bắp.

Vài người khách đi qua tò mò nhìn họ. Nàng lấm lét đưa mắt nhìn quanh, rồi cau mày đi thẳng về phía bãi gửi xe mà không ngoái đầu lại nữa.

Người bảo vệ nhận tấm vé từ tay Hải Dương, tiện thể dùng giẻ lau sạch con số ghi yên xe để cho anh dắt xe máy ra.

Trên suốt đoạn đường từ đó về nhà, anh đã cố hỏi xem vì sao vừa rồi ở cửa hàng bách hóa cô lại có thái độ với mình như vậy, nhưng cô thì cứ im lặng và một mực không nói. Nhưng nhìn thấy cô đã vui vẻ trởi lại, anh cũng cảm thấy yên tâm mà không gặng hỏi gì thêm nữa.

o0o

Với những động tác hết sức thành thạo, Hà cẩn thận luồn kim và móc sợi chỉ màu xuyên qua tấm vải để thêu những cánh hoa đỏ thắm. Tấm vải trắng tinh, được căng trong cái khung thêu hình tròn nom giống như mặt một cái trống ếch. Trên mặt vải căng mịn như nhung, hình ảnh hai con nai đang ngơ ngác bên bờ suối nở đầy hoa mỗi lúc một hiện lên rõ nét. Hà thêu khá đẹp, những lúc rảnh, cô thường mang vải ra thêu, với những hình do cô tự tưởng tượng và nghĩ ra. Kiều Loan ngồi khép chân bên cạnh, chăm chú nhìn, nàng cũng muốn học để được thêu đẹp như thế. Nàng hết nhìn những đường thêu sinh động như  thật, lại nhìn bàn tay thoăn thoắt như múa của Hà với một vẻ đầy thán phục. Trước mặt hai người, Vân ngồi xếp bằng và luôn mồm cắn hạt hướng dương tí tách, vẻ mặt thờ ơ. Với một cô gái tân thời như Vân thì chuyện thêu thùa may vá có vẻ không hấp dẫn được cô nàng cho lắm. Bên ngoài, màn đêm đã bủa vây khu phố nhỏ. Những ngôi nhà đã đóng cửa im ỉm, chỉ còn mấy cửa tiệm buôn bán là còn đỏ điện để bán hàng về đêm. Cần mẫn và bền bỉ, những ngọn đèn đường vẫn làm nhiệm vụ đứng gác và thắp sáng cho cuộc sống con người.

Hà vẫn chăm chú thêu, nhưng trên cặp môi mỏng dính đã bắt đầu hé nở một nụ cười tủm tỉm. Một dấu hiệu cho thấy là cô nàng lại đang sắp khơi mào cho một câu chuyện thú vị nào đó.

- Mấy bữa nay không thấy bóng dáng anh chàng Hà Mã kia đâu nhỉ? – Hà nói.

- Đến để nhìn thấy nàng ngả vào vòng tay người khác ư? Ai mà chịu được cái cảnh “Kẻ đắp chăn bông kẻ lạnh lùng” kia chứ. Mùa đông cũng sắp đến rồi, đến con chim Én cũng phải tự tìm cho mình cái tổ để tránh rét kia mà - Vân dấm dẳng ví von. Nói xong, cô nàng lại thản nhiên cắn hạt hướng dương như chẳng hề có chuyện gì xẩy ra.

- Với mình thì anh ta cũng giống như những khách hàng khác đến đây để uống cà phê thôi. Còn cái chuyện người ta thích mình thì đó là quyền của họ, ai mà cấm được! – Kiều Loan miễn cưỡng đáp.

- Thế cô có thấy nhớ hắn không? – Hà vừa gỡ một đoạn chỉ bị rối, vừa hỏi.

- Giữa tôi với anh ta có gì đâu mà nhớ. Mà chị đừng có nói như vậy nữa, kẻo người ta lại hiểu nhầm tôi! – Kiều Loan làm mặt giận, nghiêm khắc nói.

Vân đưa tay vun vun đám vỏ hướng dương dưới chiếu vào một chỗ, rồi bĩu môi:

- Hắn ta nom thế thôi nhưng cũng khiếp lắm đấy. Đừng tội nghiệp cho hắn mà làm gì. Bữa trước tôi đi công chuyện, bắt gặp hắn đèo một cô nàng xinh đẹp ngoài đường, mặt cứ vênh lên như là bố thiên hạ ấy. Còn cô ả kia thì mặc váy ngắn, nom sành điệu lắm. Ả ngồi bắt chéo chân đằng sau, vòng hai tay ôm eo hắn, nom tình tứ ra phết. Nhìn đến là phát khiếp!

Kiều Loan thì chẳng tỏ thái độ gì, vì nàng xem chuyện đó chẳng hề liên quan gì đến mình cả. Nàng vòng tay ra phía sau, cẩn thận sửa lại cái kẹp tóc, rồi thong thả nói:

- Cầu mong cho anh ta gặp được người yêu thương mình thật lòng!

Với bản tính lương thiện của mình, nàng chỉ đơn giản nghĩ rằng, mặc dù không có tình cảm gì với người ta, nhưng người ta đã có lòng quý mến mình thì đó cũng là điều đáng trân trọng. Vì vậy mà trong thâm tâm, nàng chỉ cầu mong cho anh ta có được một cuộc sống hạnh phúc. Coi như đó là tấm lòng của mình đối với một người dù sao cũng đã từng có duyên gặp gỡ.

- Yêu với đương cái gì. Hắn có tiền mà. Tình thì mới khó, chứ gái thì thiếu gì. Nhìn cô ả kia là biết ngay. Hắn ta cũng chỉ chơi bời thôi! -  Kiều Loan vừa mới dứt lời, Vân đã cong cớn vặc lại.

Tính Kiều Loan vốn không thích nói xấu người khác, vì vậy mà nàng nhíu mày, tỏ vẻ khó chịu:

- Thôi, chúng mình nói chuyện khác đi. Đừng nhắc đến anh chàng “Hà Mã” kia nữa!...

- Cô nàng chỉ thích nhắc đến anh Hải Dương yêu quý của mình thôi – Vân cười khúc khích và nháy mắt với Hà.

Vốn là người lắm chuyện, lúc này Hà lại nghĩ ra một trò khác để trêu Kiều Loan. Cô nàng nhìn chằm chằm vào cái đồng hồ mới mà Kiều Loan đang đeo ở tay, mỉm cười, hỏi:

- Hôm nay được người ấy tặng đồng hồ đấy à?

- Ai tặng đấy?...- Vân chộp ngay lấy cơ hội, hùa theo. Cô nàng vờ như bây giờ mới nhìn thấy lần đầu tiên, rồi cầm chiếc đồng lên, tò mò xoay qua xoay lại, xuýt xoa – Chà! Đồng hồ đẹp quá. Loại đắt tiền đấy! Chuyện là thế nào thế? Kể đi!...

- Có chuyện gì mà kể đâu!...- Kiều Loan đáp, cảm thấy mặt đã bắt đầu nóng bừng.

- Kể đi, đừng có dấu nữa! Ở đây toàn là chị em thôi mà. Có phải là anh Hải Dương tặng không? – Vân đặt tay lên vai Kiều Loan, năn nỉ.

Thấy Kiều Loan không nói gì, Vân lại nháy mắt với Hà, vẻ đồng lõa:

- Xem ra từ nay chị em mình nên lấy lòng anh chàng Hải Dương dần đi là vừa. Chị Hà nhỉ?...

- Để làm gì? – Kiều Loan đỏ mặt, hỏi dồn.

Hà ngừng thêu, ngẩng mặt lên, thủng thẳng:

- Đã là người yêu của người ta rồi thì chả phải thế à.

- Sao chị lại biết? – Kiều Loan cũng tỏ ra đanh đá không kém.

- Đã đồng ý nhận quà của người ta, có nghĩa là nhận lời yêu rồi còn gì. Nếu không thì ai dám nhận?...

Hà nói có lý quá, Kiều Loan chẳng biết cãi vào đâu, vì vậy mà nàng đành phải ngồi im, chịu thúc thủ trước một đối thủ quá kinh nghiệm và già cơ. Để dấu vẻ lúng túng của mình lúc này, nàng cầm cái khung thêu giơ lên sát mặt, vờ như đang xem xét một cách tỉ mỉ. Nhưng xem ra nàng giả vờ còn vụng về quá, thành ra chẳng thể dấu được ai.